TROPICAL CINEMA
in association with
WORK in PROGRESS
TROPICAL CINEMA
in association with
WORK in PROGRESS

installation

installation

Kuli and Other Scenes

Artist: B. Priyaranjanlal

Kuli and Other Scenes

Artist: B. Priyaranjanlal

Commissioned as part of Kanyaka Talkies, the installation Kuli and Other Scenes is a re-turn to the Malayalam soft porn film industry. The title of the installation invokes one of the major devices soft porn generally use while narrating the story or the lack of it, namely 'Kuli scene'-the scene of bathing, the history of which runs back to Phalke's Raja Harishchandra. With a nuanced engagement with sub genres, plots and devices that are carpeted under the umbrella term Malayalam soft porn, it attends to multiple processes of othering. It tries to situate the soft porn as the constitutive outside of mainstream cinema and at the same time looks at the female leads in this genre of cinema as the constitutive outside of the desiring subject.

Commissioned as part of Kanyaka Talkies, the installation Kuli and Other Scenes is a re-turn to the Malayalam soft porn film industry. The title of the installation invokes one of the major devices soft porn generally use while narrating the story or the lack of it, namely 'Kuli scene'-the scene of bathing, the history of which runs back to Phalke's Raja Harishchandra. With a nuanced engagement with sub genres, plots and devices that are carpeted under the umbrella term Malayalam soft porn, it attends to multiple processes of othering. It tries to situate the soft porn as the constitutive outside of mainstream cinema and at the same time looks at the female leads in this genre of cinema as the constitutive outside of the desiring subject.

Kuli and Other Scenes brings the question back to the gaze that is at the heart of Cinema. The project invokes the pornographic scene which is placed precariously at the edge of body. The pornographic scene here accentuates the move from primal scene to obscene. The threshold status of the images used in the installation gestures towards an emergent body which is placed between the power and call of the flesh, and the push and pull of the gaze. The installation uses the images of the major female artists from Malayalam soft porn and playfully reverses the gaze, pushing into crisis the gaze that produces the obscene out of the scene. Through this reversal the installation addresses the desire of the Other viscerally and metaphorically. The image –screens (with loading signs) make a further rupture to the desiring subject by foregrounding the very act of mediation. The installation offers a liminal space where the pornographic scene arouses contemplation confounding the idioms of both arousal and contemplation.

Kuli and Other Scenes brings the question back to the gaze that is at the heart of Cinema. The project invokes the pornographic scene which is placed precariously at the edge of body. The pornographic scene here accentuates the move from primal scene to obscene. The threshold status of the images used in the installation gestures towards an emergent body which is placed between the power and call of the flesh, and the push and pull of the gaze. The installation uses the images of the major female artists from Malayalam soft porn and playfully reverses the gaze, pushing into crisis the gaze that produces the obscene out of the scene. Through this reversal the installation addresses the desire of the Other viscerally and metaphorically. The image –screens (with loading signs) make a further rupture to the desiring subject by foregrounding the very act of mediation. The installation offers a liminal space where the pornographic scene arouses contemplation confounding the idioms of both arousal and contemplation.

കുളിയും മറ്റ് സീനുകളും

ആര്‍ട്ടിസ്റ്റ്: ബി. പ്രിയരഞ്ജന്‍ലാല്‍

കുളിയും മറ്റ് സീനുകളും

ആര്‍ട്ടിസ്റ്റ്: ബി. പ്രിയരഞ്ജന്‍ലാല്‍

കന്യക ടാക്കീസി ന്റെ ഭാഗമായി ആവിഷ്‌കരിക്കപ്പെട്ട കുളിയും മറ്റു സീനുകളും എന്ന പ്രതിഷ്ഠാപനം മലയാളത്തിലെ രതിസിനിമാ വ്യവസായത്തിലേക്കുള്ള തിരിഞ്ഞുനോട്ടമാണ്. കഥയോ കഥയില്ലായ്മയോ പറയാന്‍ രതിസിനിമകള്‍ സാധാരണയായി ഉപയോഗിക്കാറുള്ള 'കുളി സീന്‍' എന്ന ആഖ്യാന ഉപാധിയെയാണ് ഇതിന്റെ തലക്കെട്ട് അനുസ്മരിപ്പിക്കുന്നത്. ഈ സങ്കേതത്തിന് ഫാല്‍ക്കേയുടെ രാജാ ഹരിശ്ചന്ദ്ര യോളം തന്നെ പഴക്കവുമുണ്ട്. മലയാള രതിസിനിമാ വ്യവസായമെന്ന മേലങ്കിക്ക് കീഴില്‍ ഗണിക്കപ്പെടുന്ന ഉപവിഭാഗങ്ങള്‍, കഥാവസ്തുക്കള്‍, പ്രയോഗതന്ത്രങ്ങള്‍ എന്നിവയുമായി സൂക്ഷ്മമായി കെട്ടുപിണഞ്ഞുകൊണ്ട് അതിലടങ്ങിയിട്ടുള്ള പലവിധ അന്യവല്ക്കരണങ്ങളിലേക്കാണ് കുളിയും മറ്റു സീനുകളും കാണിയുടെ ശ്രദ്ധ ക്ഷണിക്കുന്നത്. മുഖ്യധാര സിനിമയില്‍ ഉള്‍ച്ചേര്‍ന്ന അപരമായി രതി സിനിമകളെ വായിച്ചെടുക്കാനും, ഒപ്പം അതിലെ നായികമാരെ വിഷയിയില്‍ ഉള്‍ച്ചേര്‍ന്ന അപരമായിനോക്കി കാണുവാനുമാണ് ഇതിൽ ശ്രമിക്കുന്നത്.

കന്യക ടാക്കീസി ന്റെ ഭാഗമായി ആവിഷ്‌കരിക്കപ്പെട്ട കുളിയും മറ്റു സീനുകളും എന്ന പ്രതിഷ്ഠാപനം മലയാളത്തിലെ രതിസിനിമാ വ്യവസായത്തിലേക്കുള്ള തിരിഞ്ഞുനോട്ടമാണ്. കഥയോ കഥയില്ലായ്മയോ പറയാന്‍ രതിസിനിമകള്‍ സാധാരണയായി ഉപയോഗിക്കാറുള്ള 'കുളി സീന്‍' എന്ന ആഖ്യാന ഉപാധിയെയാണ് ഇതിന്റെ തലക്കെട്ട് അനുസ്മരിപ്പിക്കുന്നത്. ഈ സങ്കേതത്തിന് ഫാല്‍ക്കേയുടെ രാജാ ഹരിശ്ചന്ദ്ര യോളം തന്നെ പഴക്കവുമുണ്ട്. മലയാള രതിസിനിമാ വ്യവസായമെന്ന മേലങ്കിക്ക് കീഴില്‍ ഗണിക്കപ്പെടുന്ന ഉപവിഭാഗങ്ങള്‍, കഥാവസ്തുക്കള്‍, പ്രയോഗതന്ത്രങ്ങള്‍ എന്നിവയുമായി സൂക്ഷ്മമായി കെട്ടുപിണഞ്ഞുകൊണ്ട് അതിലടങ്ങിയിട്ടുള്ള പലവിധ അന്യവല്ക്കരണങ്ങളിലേക്കാണ് കുളിയും മറ്റു സീനുകളും കാണിയുടെ ശ്രദ്ധ ക്ഷണിക്കുന്നത്. മുഖ്യധാര സിനിമയില്‍ ഉള്‍ച്ചേര്‍ന്ന അപരമായി രതി സിനിമകളെ വായിച്ചെടുക്കാനും, ഒപ്പം അതിലെ നായികമാരെ വിഷയിയില്‍ ഉള്‍ച്ചേര്‍ന്ന അപരമായിനോക്കി കാണുവാനുമാണ് ഇതിൽ ശ്രമിക്കുന്നത്.

സിനിമയുടെ കേന്ദ്രത്തില്‍ തന്നെയുള്ള 'നോട്ട'ത്തെ അതിനെതിരെയുള്ളഒരു മറുചോദ്യമായി കുളിയും മറ്റു സീനുകളും തിരിച്ചിടുന്നു. ശരീരത്തിന്റെ വിളുമ്പുകളിലെവിടെയോ സന്ദിഗ്ദ്ധമാകുന്ന രതി പ്രതിനിധാനങ്ങളിലാണ് ഈ വിതാനം ശ്രദ്ധ പതിപ്പിക്കുന്നത്. ആദിമ കാഴ്ചയില്‍ നിന്നും അശ്ലീല കാഴ്ചയിലേക്കുള്ള ചലനമാണ് ഈ രതി ചിത്രങ്ങള്‍. അതിരുകളിലും അതിരുകളിലേക്കും തുളുമ്പുന്ന ഈ ദൃശ്യങ്ങള്‍ മാംസത്തിന്റെ ശക്തിയ്ക്കും വശ്യതയ്ക്കും, നോട്ടത്തിന്റെ കൊളുത്തിവലിക്കും ഉന്തലിന്റേയുമിടയില്‍ രൂപപ്പെടുന്ന ശരീരത്തെയാണ് അടയാളപ്പെടുത്തുന്നത്. ശ്ലീലത്തില്‍ നിന്നും അശ്ലീലം ഉത്പാദിപ്പിക്കുന്ന ഈ നോട്ടങ്ങളെ / കാണലുകളെ, മലയാള രതിസിനിമാരംഗത്തെ പ്രമുഖരായ നടിമാരുടെ ചിത്രങ്ങള്‍ ഉപയോഗിച്ച് ഈ വിതാനം ലീലാപരതയോടെ തലതിരിക്കുന്നു. ഈ തിരിച്ചിടല്‍ അപരത്തോടുള്ള തൃഷ്ണയെ ജൈവികമായും രൂപാത്മകമായും അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്നു. കമ്പ്യൂട്ടര്‍ സ്‌ക്രീനിലെ ലോഡിംഗ് ചിഹ്നത്തിന്റെ ദൃശ്യങ്ങള്‍, (സമയനാഴികള്‍ ഉള്ള സ്‌ക്രീനുകള്‍) മാധ്യസ്ഥ്യം എന്ന പ്രവര്‍ത്തിയെത്തന്നെ മുന്‍നിര്‍ത്തിക്കൊണ്ട് വിഷയികളിലെ വിള്ളലുകളെ വെളിവാക്കുന്നു. ബോധത്തിന്റെയും അബോധത്തിന്റെയും തുമ്പത്ത് വിഹരിക്കുന്ന ഈ രതിദൃശ്യങ്ങള്‍ ധ്യാനാത്മകതയെ ഉത്തേജിപ്പിക്കുകയും അങ്ങനെ ധ്യാനാത്മകതയുടെയും ഉത്തേജനത്തിന്റെയും അര്‍ത്ഥതലങ്ങളെത്തന്നെ സങ്കീര്‍ണ്ണമാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.

സിനിമയുടെ കേന്ദ്രത്തില്‍ തന്നെയുള്ള 'നോട്ട'ത്തെ അതിനെതിരെയുള്ളഒരു മറുചോദ്യമായി കുളിയും മറ്റു സീനുകളും തിരിച്ചിടുന്നു. ശരീരത്തിന്റെ വിളുമ്പുകളിലെവിടെയോ സന്ദിഗ്ദ്ധമാകുന്ന രതി പ്രതിനിധാനങ്ങളിലാണ് ഈ വിതാനം ശ്രദ്ധ പതിപ്പിക്കുന്നത്. ആദിമ കാഴ്ചയില്‍ നിന്നും അശ്ലീല കാഴ്ചയിലേക്കുള്ള ചലനമാണ് ഈ രതി ചിത്രങ്ങള്‍. അതിരുകളിലും അതിരുകളിലേക്കും തുളുമ്പുന്ന ഈ ദൃശ്യങ്ങള്‍ മാംസത്തിന്റെ ശക്തിയ്ക്കും വശ്യതയ്ക്കും, നോട്ടത്തിന്റെ കൊളുത്തിവലിക്കും ഉന്തലിന്റേയുമിടയില്‍ രൂപപ്പെടുന്ന ശരീരത്തെയാണ് അടയാളപ്പെടുത്തുന്നത്. ശ്ലീലത്തില്‍ നിന്നും അശ്ലീലം ഉത്പാദിപ്പിക്കുന്ന ഈ നോട്ടങ്ങളെ / കാണലുകളെ, മലയാള രതിസിനിമാരംഗത്തെ പ്രമുഖരായ നടിമാരുടെ ചിത്രങ്ങള്‍ ഉപയോഗിച്ച് ഈ വിതാനം ലീലാപരതയോടെ തലതിരിക്കുന്നു. ഈ തിരിച്ചിടല്‍ അപരത്തോടുള്ള തൃഷ്ണയെ ജൈവികമായും രൂപാത്മകമായും അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്നു. കമ്പ്യൂട്ടര്‍ സ്‌ക്രീനിലെ ലോഡിംഗ് ചിഹ്നത്തിന്റെ ദൃശ്യങ്ങള്‍, (സമയനാഴികള്‍ ഉള്ള സ്‌ക്രീനുകള്‍) മാധ്യസ്ഥ്യം എന്ന പ്രവര്‍ത്തിയെത്തന്നെ മുന്‍നിര്‍ത്തിക്കൊണ്ട് വിഷയികളിലെ വിള്ളലുകളെ വെളിവാക്കുന്നു. ബോധത്തിന്റെയും അബോധത്തിന്റെയും തുമ്പത്ത് വിഹരിക്കുന്ന ഈ രതിദൃശ്യങ്ങള്‍ ധ്യാനാത്മകതയെ ഉത്തേജിപ്പിക്കുകയും അങ്ങനെ ധ്യാനാത്മകതയുടെയും ഉത്തേജനത്തിന്റെയും അര്‍ത്ഥതലങ്ങളെത്തന്നെ സങ്കീര്‍ണ്ണമാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.